Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

🔎 MỘT TRONG CÁC CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ DOANH NGHIỆP TĂNG TRƯỞNG TỐT HAY KHÔNG, CHÍNH LÀ EPS. HÃY CÙNG TÌM HIỂU EPS LÀ GÌ NHÉ!

✅ Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) là một cách để giúp đo lường khả năng sinh lời của công ty, được tính bằng công thức:

EPS = Tổng lợi nhuận / Tổng số lượng cổ phiếu

✅ EPS là một trong nhiều công cụ mà các nhà đầu tư sử dụng để phân tích sức khỏe của một doanh nghiệp. EPS cho biết một doanh nghiệp đã kiếm được bao nhiêu lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Nó giúp chúng ta biết được mức độ sinh lời của cổ phiếu doanh nghiệp này so với những cổ phiếu của doanh nghiệp khác, cũng như sự thay đổi giá trị của cổ phiếu doanh nghiệp theo thời gian.

🔎 VÌ SAO EPS LẠI QUAN TRỌNG?

✅ EPS được xem như 1 chỉ số thể hiện “sức mạnh” của một doanh nghiệp vì nó có thể có tác động đáng kể đến giá cổ phiếu, ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và bất kỳ ai đang nghĩ đến việc mua cổ phiếu của doanh nghiệp.

✅ Khi EPS của cổ phiếu tăng hoặc giảm, nó tương quan với sự tăng hoặc giảm giá cổ phiếu. Điều này là bởi EPS cao hơn cho thấy doanh nghiệp đang kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Nếu EPS giảm, nó cho thấy khả năng tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp đang bị thu hẹp.

✅ Theo dõi EPS cũng như việc dùng một chiếc kính lúp để soi xét kỹ lưỡng sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Ví dụ như, EPS tăng đều đặn cho thấy doanh nghiệp đang trở nên có lợi thế hơn (kiếm lời tốt hơn) theo thời gian, trong khi EPS ổn định hoặc EPS giảm có thể báo hiệu rằng những ngày vinh quang của doanh nghiệp không còn dài.

➡ EPS còn là 1 chỉ số rất quan trọng trong phương pháp đầu tư 𝗖𝗔𝗡𝗦𝗟𝗜𝗠 – phương pháp đầu tư tăng trưởng nổi tiếng bậc nhất trên thế giới.

📢 Ở bài sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng EPS để đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp.

Chúng ta cùng tham khảo chỉ số này thông qua cổ phiếu VNM (Vinamilk) nhé!

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.