Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7
  • Định nghĩa:

Danh mục là một tập hợp các tài sản tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, bất động sản hoặc các khoản đầu tư thay thế.

  • Hiểu về danh mục

Danh mục đầu tư là bước đầu cho cuộc sống tài chính của bạn, cung cấp thông tin chi tiết về cách bạn phân bổ tiền của mình. Đối với nhiều người, danh mục đầu tư là một tập hợp các cổ phiếu, trái phiếu, và tiền mặt. Nhưng rộng hơn, nó có thể bao gồm các tài sản khác, như ngoại tệ, vàng, tranh ảnh nghệ thuật, bất động sản hoặc các khoản đầu tư vào các công ty tư nhân. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách bạn cơ cấu danh mục đầu tư của mình, bao gồm mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chấp nhận và thời gian bạn dự định nắm giữ mỗi tài sản.

Ví dụ: Giả sử bạn có 100 triệu đề đầu tư, và bạn muốn phân bổ nó trên nhiều tài sản khác nhau. Đầu tiên, bạn có thể mua 15 triệu cổ phiếu VNM, 25 triệu cổ phiếu TCB. Tuy nhiên, bạn lo lắng về tỷ suất sinh lời của hai cổ phiếu trên, bạn có thể mở rộng sự lựa chọn của mình. Nhà đầu tư có thể mua 33 triệu trái phiếu doanh nghiệp lớn được công ty chứng khoán bảo lãnh và 27 triệu vào chứng chỉ quỹ để hoàn thiện danh mục đầu tư của mình. Trong trường hợp này, bạn sẽ có 67% danh mục đầu tư của bạn vào cổ phiếu (67 triệu) và 33% vào trái phiếu (33 triệu) với tổng 100 triệu đồng.

Danh mục đầu tư là một chiếc bánh đầu tư của bạn…

Mỗi tài sản đại diện cho một phần của chiếc bánh, cho dù đó là cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, quỹ ETFs, tiền mặt hoặc thứ gì đó khác. Các lát bánh tương xứng với toàn bộ chiếc bánh.

Ví dụ: nếu 50% danh mục đầu tư của bạn là cổ phiếu, thì phần “cổ phiếu” sẽ đại diện cho một nửa chiếc bánh. Khi giá cổ phiếu tăng và giảm, kích thước của lát bánh đó sẽ lớn lên hoặc nhỏ lên tương ứng. Ở bài viết tiếp theo, mình sẽ chia sẻ vấn đề về cơ cấu danh mục cổ phiếu. Mọi người nhớ đón đọc nhé.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.