Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

Có nhiều thứ ta tưởng như nó là tài sản nhưng lại không phải và vì không phải tài sản thật sự nên giá giao dịch của nó sẽ tiệm cận về gần bằng “một cốc trà đá” khi dòng tiền rút đi. Thí dụ như nhiều cổ phiếu xác sống sau khi đội tạo lập đã gom được đủ lượng cổ phiếu để kiểm soát cung cầu thì họ bắt đầu bơm tin tạo câu chuyện ảo để kéo giá, ban đầu tất nhiên họ rất khó hút được dòng tiền vào nhưng lại có 1 nghịch lý là khi giá cao thì dòng tiền lại vào. Khi giá được kéo tăng đến 1 mức đủ kích hoạt lòng tham của NDT thì dòng tiền nóng tự khắc vào như mưa, cùng với việc liên tục nhờ cánh nhà báo tung tin tốt, những câu chuyện nghìn tỷ trong tương lai làm say lòng người. Đó cũng là lúc những người cầm lái bắt đầu âm thầm bán hàng ra một cách thoải mái mà rất khó bị phát hiện, 1 khi kho hàng đã trống khoảng 70-80% thì cũng là lúc tin tốt dừng ra. Những đợt giảm bất ngờ bắt đầu xuất hiện, giá giảm nhưng thanh khoản cũng giảm theo tạo cho NĐT tâm lý tích lũy trong Uptrend, cho đến 1 lúc NĐT nhận ra rằng các cú giảm xuất hiện ngày càng dày đặc, vol bắt đầu to dần thì lúc đó nhìn lại giá cũng đã giảm được 1 đoạn khá xa rồi, NĐT lại bị vướng trong trạng thái tiến thoái lưỡng nan – bán thì sợ là đáy, mà mua thêm thì không dám vì lực bán đang mạnh sợ còn tiếp tục giảm nữa,… Đồng thời tâm lý hầu hết NĐT cũng xem việc bán đồng nghĩa với việc hiện thực hóa khoản lỗ, nên cuối cùng phần đông NĐT chọn cách “thả trôi tài khoản” với kì vọng 1 vào đợt tăng giá mới trong tương lai xaaaa. Với một số NĐT từng trải, đã có kinh nghiệm với các đợt downtrend, thì sẽ nhận ra một điều là cổ phiếu khi hết game thường có mức giảm không dưới 50%. Nhưng với 1 NĐT F0 thì điều này gần như không xuất hiện trong suy nghĩ của họ, chuyện gì xảy ra sau đó thì thời gian qua chúng ta đã rõ. Tới đây có lẽ cũng tạm đủ để miêu tả về sự khắc nghiệt của TTCK rồi, giờ vấn đề đặt ra là nếu như không may chúng ta rơi vào tình huống trên thì chiến lược xử lý như thế nào?

Điều đầu tiên cần làm chính là ĐÁNH GIÁ LẠI CÁC TÀI SẢN ĐANG NẮM GIỮ, ưu tiên giữ xử lý trước những tài sản đang cao hơn nhiều so với giá trị nội tại, giữ lại và chờ đợi giá tiệm cận về những vùng cầu mạnh để gia tăng tỷ trọng cũng như hạ giá vốn bình quân xuống dần (Mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách định giá và đánh giá lại từng cổ phiểu trong danh mục trong các bài chia sẻ sau, ở hình dưới thì mình có định giá trước các cổ phiếu trong rổ VN30, mọi người có thể dùng tham khảo nếu đang nắm giữ các cổ phiếu thuộc rổ VN30).

Để gia tăng tỷ lệ thành công chúng ta có thể kết hợp thêm với các mẫu hình tạo đáy như:

+ Phân kỳ dương giữa giá với RSI hoặc MACD historam.

+ Một tín hiệu rất quan trọng nữa là đà giảm của cổ phiếu đó phải đang thu hẹp dần.

+ Độ tin cậy sẽ tăng cao hơn nữa khi chúng ta bắt đầu thấy cổ phiếu dần hình thành những đáy nhỏ xuất hiện theo cấu trúc ĐÁY SAU CAO HƠN ĐÁY TRƯỚC, muốn bắt được tín hiệu sớm nhất thì mọi người có thể xem xét thêm dấu hiệu trên ở khung chart 1h.

+ Và 1 tiêu chí rất quan trọng nhưng lại khá ít NĐT để ý đến đó chính là mối liên hệ giữa khối lượng và biên độ giá. Ở giai đoạn này đáy thì một combo phổ biến thường sẽ là Vol thấp + Biên độ giá thu hẹp.

Cả quá trình trên đây còn gọi là quá trình DÒ ĐÁY vì xu hướng downtrend hiện tại vẫn có xác suất tiếp tục dù là thấp. Ta không biết chính xác đâu là đáy cho nên mới cần gom hàng dần dần.

Nhưng tại sao gom hàng dần lúc này là hợp lý?

Đó là vì một quy tắc đơn giản: ĐÃ LÀ TÀI SẢN THẬT THÌ SẼ TĂNG GIÁ THEO THỜI GIAN. Một loại tài sản dẫu hôm nay nó có giảm giá 50%, thậm chí 80%, 90% thì một ngày nào đó trong tương lai, nó nhất định sẽ tăng giá trở lại, chỉ cần nó thật sự là một loại tài sản.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.