Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

Đồ thị RRG giúp bạn phát hiện ngành mạnh dẫn dắt sóng cũng như cổ phiếu dẫn dắt sóng trong ngành đã được cập nhật tại “Trợ lý ảo SC.BOT“.

  • Đồ thị Relative Rotation Graph (RRG) là một công cụ trực quan hóa để phân tích Sức mạnh tương đối (Relative Strength – RS). Với cơ chế luân chuyển của dòng tiền theo chu kỳ, RRG giúp nhà đầu tư tìm hiểu được những tài sản mạnh nhất trên thị trường, hoặc là sắp sửa mạnh nhất so với 1 mốc (thường là các chỉ số thị trường) hoặc so với chính nó. Nhìn chung, dòng tiền sẽ vận động theo 1 chu kỳ gồm 4 giai đoạn, giống với 4 mùa trong năm. Biểu đồ RRG sẽ thể hiện các chu kì của dòng tiền như sau:

  • Cải thiện – “Mùa Xuân”

  • Dẫn dắt – “Mùa Hạ”

  • Suy yếu – “Mùa Thu”

  • Tụt hậu – “Mùa Đông”

Cách xem biểu đồ RRG:

Chu kì dòng tiền trên biểu đồ RRG

Cấu trúc đồ thị RRG gồm 4 góc phần tư tương ứng với 4 giai đoạn, xung quanh gốc tọa độ RS=100, RM=100. Trong đó: * Chỉ số RS (Relative Strength Ratio): xác định xu hướng và đo lường sức mạnh của xu hướng đó. RS trong biểu đồ RRG được biểu thị là trục hoành. * Chỉ số RM (Relative Strength Momentum Ratio): đo lường động lượng (tỷ lệ thay đổi) của RS. RM sẽ đi trước RS, có thể sử dụng để dự đoán sự đảo chiều của RS. RM trong biểu đồ RRG được biểu thị như trục tung.

Giai đoạn Cải thiện – Mùa Xuân: Sự nảy nở của cơ hội đầu tư Trên biểu đồ: điểm giao của RS và RM nằm trong ô màu xanh biển. RS 100: Sức mạnh tương đối của tài sản yếu nhưng động lượng đang mạnh lên. Cổ phiếu chưa xuất hiện nhiều thông tin tốt nhưng được định giá hấp dẫn và nhận một lượng lớn dòng tiền đổ vào.

Giai đoạn Dẫn dắt – Mùa Hạ: Cơn sốt nóng của các giao dịch Trên biểu đồ: điểm giao của RS và RM nằm trong ô màu xanh lá. RS, RM > 100: Sức mạnh tương đối và động lượng đều mạnh

Dòng tiền đổ vào lớn, nhiều thông tin tích cực của cổ phiếu được đưa ra. Số lượng giao dịch và giá của cổ phiếu tăng mạnh.

Giai đoạn Suy yếu – Mùa Thu: Hạ nhiệt và sự rút lui của dòng tiền Trên biểu đồ: điểm giao của RS và RM nằm trong ô màu vàng. RS > 100 , RM suy yếu < 100: Sức mạnh tương đối mạnh nhưng động lượng suy yếu. Thông tin tích cực đã được phản ánh qua giá, giá tại thời điểm này có phần cao hơn nhiều so với giá chung của thị trường. Các “cá mập” bắt đầu rút tiền về, để lại nỗi lo tâm lý cho các nhà đầu cá nhân FOMO đang dần tăng cao.

Giai đoạn Tụt hậu – Mùa Đông Trên biểu đồ: điểm giao của RS và RM nằm trong ô màu đỏ. RS và RM < 100: Sức mạnh tương đối và động lượng đều yếu.

Điều chỉnh giá mạnh, cổ phiếu không còn nhiều động lực tăng giá. Thông tin tiêu cực về doanh nghiệp cũng xuất hiện nhiều hơn. Dòng tiền FOMO giảm đáng kể. Sau mùa Đông, mùa Xuân lại đến và mở ra một chu kỳ mới. Dòng tiền của tổ chức sẽ bắt đầu tăng trở lại ở cuối giai đoạn Tụt hậu, chuyển sang giai đoạn Cải thiện.

 
Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.