Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

Khi đưa ra quyết định đầu tư, chúng ta thường tự đưa ra tỷ suất sinh lời yêu cầu, hoặc đánh giá tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE). Tuy nhiên, các khoản đầu tư lại thường được tài trợ bằng 2 loại nguốn vốn, đó là vốn chủ và vốn vay.Làm cách nào để tính tỷ suất sinh lời yêu cầu chung của 2 nguồn vốn này? Các nhà phân tích thường dựa vào WACC.

? WACC LÀ GÌ?

✅ Chi phí vốn bình quân (WACC) là tỷ suất sinh lời yêu cầu bình quân của các loại hình nguồn vốn khác nhau mà một công ty sử dụng để tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư – có tính đến trọng số của từng loại nguồn vốn.

✅ Nếu tỷ suất sinh lợi mà công ty tạo ra nhỏ hơn WACC, công ty này được đánh giá là mất giá trị đối với các nhà đầu tư và chủ nợ. Và nếu nó lớn hơn, đây là một công ty rất đáng để đầu tư. Vì lí do này mà WACC là một công cụ hữu ích giúp đánh giá 1 doanh nghiệp hay 1 dự án trong đầu tư.

? TÍNH WACC THẾ NÀO?

✅ Công thức WACC liên quan đến một số yếu tố, bao gồm vốn chủ, vốn vay và thuế mà công ty phải trả.WACC = Tỷ trọng vốn chủ * Chi phí vốn chủ + Tỷ trọng vốn vay * Chi phí nợ vay * (1 – thuế suất)

✅ Trong đó, chi phí vốn chủ và chi phí nợ vay lần lượt là tỷ suất sinh lợi yêu cầu của 2 loại vốn này.

✅ Do nợ vay tạo ra chi phí lãi vay, do đó vốn vay tạo ra lá chắn thuế cho công ty hoặc dự án. Vì vậy, trong công thức WACC, chi phí vốn vay sẽ được tính sau thuế.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.