Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

CÁCH TÍNH NPV?

✅ Công thức xác định giá trị hiện tại ròng có dạng như sau:Giá trị hiện tại ròng = Tổng giá trị hiện tại của các dòng tiền thu được – Tổng giá trị hiện tại của các dòng tiền chi ra – Vốn đầu tư ban đầu

✅ Trong công thức này, chúng ta tính phần chênh lệch khi lấy giá trị hiện tại của các dòng tiền thu được trừ đi giá trị hiện tại của các dòng tiền chi ra, bao gồm cả vốn đầu tư.

✅ Tỷ lệ chiết khấu là yếu tố giúp chúng ta đưa các dòng tiền này về hiện tại. Chúng ta có thể sử dụng lãi suất ngân hàng, hoặc tỷ suất sinh lợi yêu cầu, đồng thời đánh giá rủi ro của dự án đầu tư, từ đó đưa ra một mức tỷ lệ chiết khấu. Nếu đang so sánh hai khoản đầu tư tiềm năng, chúng ta cần đánh giá kỹ phần rủi ro của mỗi khoản đầu tư nhằm đưa ra một mức tỷ lệ chiết khấu hợp lí để có sự so sánh chính xác nhất tiềm năng của mỗi khoản đầu tư.

✅ Giả sử có một cơ hội đầu tư trị giá 50.000 đô la và mang lại lợi nhuận dự kiến là 12.000 đô la mỗi năm trong 5 năm tới. Mức lạm phát dự kiến có thể là 3% mỗi năm. Do vậy tỷ lệ chiết khấu được sử dụng sẽ là 3%.Trong trường hợp này, nếu không tính đến tỷ lệ chiết khấu, chúng ta thu được giá trị ròng là 10.000 USD, nhưng nếu có thêm tỷ lệ chiết khấu 3%, giá trị hiện tại ròng chỉ là 4.956 USD. Vẫn là một khoản đầu tư xứng đáng do NPV mang số dương.

? ƯU ĐIỂM, NHƯỢC ĐIỂM, VÀ MỘT VÀI SỰ THAY THẾ CHO NPV?

✅ NPV là một cách để các nhà đầu tư tìm hiểu xem cơ hội đầu tư có xứng đáng với thời gian và tiền bạc của họ hay không. Nó có thể giúp họ cân nhắc chi phí cơ hội của một khoản đầu tư, hoặc liệu một khoản đầu tư khác có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn hay không.

✅ Tuy vậy, giá trị hiện tại ròng đòi hỏi nhiều phỏng đoán. Bạn không thể biết chắc chắn tỷ lệ chiết khấu, tỷ suất lợi nhuận và liệu chi phí có cao hơn dự đoán hay không (đặc biệt là với các công ty đang thực hiện các dự án mới).

✅ Một phương pháp thay thế mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để so sánh các khoản đầu tư là phương pháp thời gian hoàn vốn. Phương pháp thời gian hoàn vốn thể hiện thời gian hoàn trả của khoản đầu tư. Phương pháp này chỉ xem xét thời gian cần thiết để bạn kiếm lại tiền cho một khoản đầu tư.

✅ Một thay thế khác cho NPV là tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR). IRR là mức tỷ suất chiết khấu mà tại đó NPV bằng 0, có nghĩa rằng dòng tiền thu được bằng đúng dòng tiền chi ra. Khoản đầu tư có tỷ suất hoàn vốn nội bộ cao nhất sẽ có thể có lợi nhuận cao nhất. Một công ty có thể sử dụng IRR để so sánh lợi nhuận của các dự án khác nhau.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.