Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

NPV LÀ GÌ?

✅ Giá trị hiện tại ròng là giá trị hiện tại của dòng tiền thu vào trừ đi giá trị hiện tại của dòng tiền chi ra. Các nhà đầu tư và nhà phân tích sử dụng nó để xác định tiềm năng sinh lời của các khoản đầu tư và dự án.

✅ Thời gian – giống như khoảng cách – có thể làm cho mọi thứ trông lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với thực tế. Lợi nhuận hoặc chi phí trong 5 năm tới có thể trông khá lớn, nhưng sẽ khác khi được điều chỉnh theo lạm phát sẽ xảy ra trong 5 năm đó. Giá trị hiện tại ròng giúp các công ty và nhà đầu tư đưa mọi thứ về ngay trước mắt để dễ dàng đánh giá hơn.

✅ Khi giá trị hiện tại ròng là dương, bạn có thể kỳ vọng khoản đầu tư sẽ sinh lời. Khi giá trị hiện tại ròng là âm, khoản đầu tư của bạn có thể mất tiền hoặc kiếm được ít hơn các lựa chọn thay thế. Giá trị hiện tại ròng cho nhà đầu tư biết liệu một khoản đầu tư có hợp lý về mặt tài chính hay không, hay liệu họ có nên đầu tư vào dự án khác tốt hơn không.

? NPV NÓI CHO BẠN ĐIỀU GÌ?

✅ Đồng tiền ngày hôm nay nói chung đáng giá hơn số tiền tương tự trong tương lai. Chúng ta biết rằng, trong hầu hết các trường hợp, lạm phát làm sẽ xói mòn sức mua của tiền. 1.000 đô la trong 10 năm sẽ không mua được hàng hóa nhiều như 1.000 đô la hiện nay. Do vậy, khi xem xét một khoản đầu tư, chúng ta cần đưa tất cả dòng tiền về cùng một điểm, chính là ở thời điểm hiện tại. Khi đó, bức tranh tổng thể sẽ hiện ra trước mắt, và chúng ta sẽ biết được khoản đầu tư này thật sự có đem lại lợi ích hay không.

✅ Tưởng tượng bạn trúng số độc đắc 100.000 đô la ngày hôm nay hoặc 5 năm kể từ bây giờ. Giả sử mức tỷ lệ lạm phát mục tiêu là 2% mỗi năm. Như vậy, nếu chúng ta trúng số 100.000 đô la trong 5 năm sau, khoản tiền này chỉ có giá trị 90.573 đô la ở thời điểm hiện tại.

✅ Bạn có thể thấy ngày hôm nay 100.000 đô la đáng giá như thế nào so với giá trị của nó trong 5 năm kể từ bây giờ. Đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng vậy, họ muốn đảm bảo rằng các khoản đầu tư mà họ thực hiện sẽ tăng giá trị qua các năm thay vì chỉ giữ nguyên, hoặc tệ hơn là giảm đi.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.