Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

? VÒNG QUAY HÀNG TỒN KHO LÀ GÌ?

✅ Vòng quay hàng tồn kho là một tỷ lệ phổ biến đo lường tần suất một công ty bán tất cả hàng hóa có trong kho và thay thế chúng bằng các sản phẩm sẵn sàng để bán mới. Vòng quay hàng tồn kho của công ty càng cao, thì công ty đó càng thường xuyên thay thế hàng tồn kho để bán.

✅ Tuy nhiên, con số này không hoàn toàn chính xác về hàng tồn kho của công ty. Một doanh nghiệp có thể có một số loại sản phẩm đã chờ bán trong nhiều năm, nhưng các sản phẩm khác lại bán rất nhanh đủ để bù đắp.

? CÁCH TÍNH VÒNG QUAY HÀNG TỒN KHO?

✅ Công thức để tính vòng quay hàng tồn kho:Vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán / Hàng tồn kho trung bình

➡ Giá vốn hàng bán là chi phí trực tiếp liên quan đến việc tạo ra hàng hóa để bán, bao gồm cả nhân công và nguyên vật liệu.

➡ Để tính hàng tồn kho trung bình, ta lấy hàng tồn kho cuối kỳ trừ đầu kỳ và chia cho 2 (giá trị trung bình được sử dụng để giải thích rằng mức tồn kho có thể thay đổi theo mùa).

? TẠI SAO VÒNG QUAY HÀNG TỒN KHO QUAN TRỌNG?

✅ Các nhà đầu tư quan tâm đến vòng quay hàng tồn kho vì một vài lý do. Một là việc giữ nhiều hàng tồn kho trong thời gian dài có thể gây tốn kém và tổn thất. Các công ty phải xây dựng hoặc thuê nhà kho để chứa hàng hóa trong quá trình gia công thành phẩm của họ và có khả năng tổn thất do hư hỏng hoặc trộm cắp. Một số sản phẩm, như đồ điện tử, có thể lỗi thời nếu một mẫu mới được phát hành.

✅ Rủi ro này thay đổi tùy theo loại hình kinh doanh. Các cửa hàng tạp hóa phải lo lắng về tình trạng hư hỏng nhiều hơn so với các cửa hàng phần cứng, trong khi các công ty công nghệ có nhiều khả năng hàng hóa của họ trở nên lỗi thời hơn so với các cửa hàng sách.

✅ Mặt khác, vòng quay hàng tồn kho cao có thể cho thấy nhu cầu đáng kể đối với hàng hóa của một công ty. Đó là một điều tốt cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy vậy, nó cũng có thể có nghĩa là công ty không tạo ra đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.