Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

AR ĐƯỢC TÍNH NHƯ THẾ NÀO? TÍNH CHẤT CỦA AR?

✅ AR của các công ty được tạo nên khi bán sản phẩm dịch vụ cho khách hàng và để khách hàng trả tiền sau. Doanh thu của công ty là số tiền mà công ty kiếm được nhờ bán sản phẩm, dịch vụ ngay cả khi không nhận được tiền mặt tại thời điểm bán. Một công ty sẽ liệt kê một giao dịch tín dụng chính là AR thay vì tiền mặt trên bảng cân đối kế toán.

✅ Các công ty coi AR như một tài sản ngắn hạn, bởi họ nghĩ rằng có thể thu được tiền trong thời gian ngắn. Khi khách hàng thanh toán hóa đơn, AR sẽ giảm đi và cộng vào tiền mặt, tổng tài sản và doanh thu thì vẫn giữ nguyên.

✅ Tất nhiên, AR chính là một khoản nợ của khách hàng, và không phải tất cả các khoản nợ đều là nợ tốt. Nếu một công ty chắc chắn rằng khách hàng sẽ không trả tiền, họ có thể coi số nợ đó là nợ khó đòi, sau đó thực hiện xóa nợ trực tiếp, và ghi nhận một khoản chi phí AR khó đòi trừ vào doanh thu. Hoặc, công ty có thể dự đoán trước một tỷ lệ khách hàng không trả tiền, để đưa ra khoản dự phòng AR khó đòi.

? KHÁC NHAU GIỮA XÓA NỢ TRỰC TIẾP VÀ DỰ PHÒNG AR KHÓ ĐÒI?

✅ Nếu khách hàng không thanh toán, một công ty phải thực hiện xóa nợ trực tiếp hoặc tạo dự phòng AR khó đòi.

✅ Khi công ty chắc chắn rằng họ sẽ không đòi nợ, thì có thể xóa nợ. Để thực hiện điều này, công ty sẽ thực hiện giảm các khoản phải thu và điều chỉnh doanh thu bằng cách ghi thêm khoản chi phí AR khó đòi. Các công ty có các tiêu chí khác nhau để quyết định khi nào họ nên xóa nợ khó đòi.

✅ Nhưng khi công ty cho rằng một số khách hàng có thể trả tiền muộn hơn, mặc dù họ không chắc là khách hàng nào,và công ty muốn tạo sự trung thực nhất về lợi nhuận của việc bán hàng trên bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập của mình, họ sẽ ước tính tỷ lệ phần trăm khoản phải thu mà họ cho rằng khách hàng không thanh toán trong tương lai. Sau đó, tạo ra một tài khoản âm, được gọi là dự phòng AR khó đòi.

✅ Cuối cùng, công ty vẫn phải tạo một tài khoản chi phí AR khó đòi theo ước tính của khoản nợ chưa thanh toán để phản ánh một sự giảm sút trong tổng doanh thu của công ty.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.