Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

AP LÀ GÌ?

✅ Khoản phải trả (AP) là khoản mục mà công ty chịu trách nhiệm thanh toán cho các nhà cung cấp và các chủ nợ ngắn hạn, ngược lại với khoản phải thu (AR), cũng tương tự như hóa đơn điện, nước, mạng internet của một cá nhân, khi mà chúng ta sử dụng sản phẩm dịch vụ trước và đóng tiền vào cuối tháng.

✅ AP thường gồm một vài khoản mục cụ thể như sau:- Thanh toán cho nhà cung cấp: Khi một công ty đặt hàng nguyên vật liệu hoặc dịch vụ từ một nhà cung cấp, nhà cung cấp đó thường sẽ xuất hóa đơn ngay sau khi hàng hóa được giao. Hóa đơn đó xác nhận một khoản AP của công ty. Công ty cần thanh toán hóa đơn này khi đến hạn.- Thanh toán trong nội bộ: Một số AP lại là các khoản thanh toán nội bộ. Nó có thể là các khoản tiền chi phí lặt vặt hoặc trả lương cho nhân viên hàng tháng,…

? AP LÀ MỘT KHOẢN GHI CÓ HAY GHI NỢ TRONG KẾ TOÁN?

✅ Khi một công ty thực hiện mua nguyên vật liệu từ nhà cung cấp theo hình thức tín dụng, giá trị đơn hàng được ghi có vào số dư khoản phải trả. Số dư đó càng tăng thì công ty càng nợ nhiều. Khi hóa đơn được thanh toán, số tiền đó được ghi nợ từ số dư khoản phải trả, dẫn đến giảm số tiền nợ.

? AP LÀ NỢ HAY TÀI SẢN?

✅ Theo những tính chất ở trên, AP là một khoản nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán của công ty. Đó là bởi vì AP là số tiền mà công ty nợ một bên khác, vì vậy sẽ được khấu trừ vào lợi nhuận của công ty.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.