Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

CHÚNG TA CÙNG TÌM HIỂU MỘT CHỈ SỐ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH, ĐÓ LÀ TỶ SUẤT LỢI NHUẬN GỘP, HAY GROSS MARGIN.

? GROSS MARGIN LÀ GÌ?

✅ Nghe có vẻ rắc rối, tuy nhiên Gross Margin lại vô cùng đơn giản. Nếu đang bán một thứ gì đó, chúng ta muốn biết mình đang kiếm được bao nhiêu.
✅ Gross Margin giúp đo lường số tiền một công ty kiếm được từ việc bán sản phẩm sau khi cắt bỏ các chi phí trực tiếp như chi phí nhân công, nguyên vật liệu để tạo nên sản phẩm đó, còn gọi là GIÁ VỐN HÀNG BÁN.

? GROSS MARGIN TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

✅ Tính GROSS MARGIN giống như việc đếm số tiền kiếm được khi có một chiếc xe bán xúc xích trong công viên. Chúng ta so sánh xem số tiền lời là bao nhiêu sau khi lấy tổng tiền thu được trừ đi tiền chi để mua xúc xích, các loại gia vị, dầu ăn,…
✅ Công thức được thể hiện bằng:

Gross Margin = (Doanh thu – Giá vốn hàng bán) / Doanh thu
Hay Gross Margin = Lợi nhuận gộp / Doanh thu

✅Con số này thường ở dạng %, cho thấy trong mỗi 1 đồng doanh thu có bao nhiêu đồng lời và bao nhiêu đồng chi phí trực tiếp.

? NHỮNG CON SỐ GROSS MARGIN PHỔ BIẾN

✅ Thông thường, với những doanh nghiệp sản xuất, hoàn thiện chuỗi giá trị, Gross Margin thường khá cao, trên mức 20%, thậm chí lên đến 40-50%. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp thương mại và bán lẻ, mức này thường sẽ dưới 20%.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.