Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

THÊM MỘT CHỈ SỐ QUAN TRỌNG KHÁC, ĐÓ LÀ TỶ SUẤT LỢI NHUẬN RÒNG, HAY NET PROFIT MARGIN (NPM)

? NPM LÀ GÌ NHỈ?

✅ Tỷ suất lợi nhuận ròng (NPM) là một trong những chỉ số cần thiết giúp xác định tình trạng tài chính của một công ty – thể hiện phần trăm lợi nhuận ròng mà một công ty kiếm được trên tổng doanh thu.

✅ Và cách tính rất đơn giản: chia thu nhập ròng cho tổng doanh thu. NPM cho chúng ta thấy được một công ty giữ lại được bao nhiêu đồng từ doanh thu, sau khi đã trừ hết toàn bộ chi phí, hay còn gọi là khả năng sinh lời của công ty.

? VÌ SAO PHẢI QUAN TÂM NPM?

✅ Nếu là chủ doanh nghiệp hoặc chỉ đơn giản nghiên cứu một doanh nghiệp để đầu tư, chúng ta cần quan tâm đến NPM. Hiểu được NPM giúp chúng ta hiểu liệu một công ty hiện đang thu được lợi nhuận hay không và ở mức độ nào.

✅ NPM là một phép đo tuyệt vời về hiệu suất trong kỳ kinh doanh vừa rồi, nhưng nó không thực sự dự đoán được thành công trong tương lai. NPM cũng giúp các nhà đầu tư và cổ đông hiểu rõ về mức độ hiệu quả chi tiêu của một công ty trong quá tình sản xuất kinh doanh.

? MỘT CHÚT SO SÁNH GROSS MARGIN (Ở bài trước) VÀ NET PROFIT MARGIN

✅ Gross Margin đề cập đến số tiền còn lại từ việc bán hàng hóa, sau khi trừ giá vốn hàng bán. Giá vốn hàng bán chỉ xem xét các chi phí hình thành sản phẩm, chứ không bao gồm chi phí chung như tiền thuê mặt bằng, thuế và bảo hiểm.

✅ NPM tiến thêm một bước nữa, tính đến tất cả các khoản mục chi phí trong quá trình hoạt động. Chỉ số này có thể thể hiện rõ hơn bức tranh tổng thể của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó có thể vẽ ra một bức tranh không chính xác khi có những thay đổi đột biến một lần như bán một tài sản lớn hoặc mua thiết bị mới. Trong trường hợp này, ngay cả những khoản này cũng được tính vào NPM

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.