Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

TÌM HIỂU THÊM VỀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH – BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN
? TÀI SẢN LÀ GÌ?
✅ Tài sản là những thứ có giá trị mà một công ty sở hữu, có thể là giá trị tài chính trực tiếp (như tiền mặt) hoặc giá trị vận hành doanh nghiệp (như thiết bị hoặc hàng tồn kho). Có hai loại tài sản chính:
➡ Tài sản ngắn hạn: Là những tài sản có thể chuyển đổi thành tiền mặt trong vòng một năm. Một số ví dụ về tài sản ngắn hạn là tiền và các khoản tương đương tiền, số tiền công ty nợ trong vòng 12 tháng (như các khoản phải thu) và hàng tồn kho.
➡ Tài sản dài hạn: Tài sản dài hạn thì khó chuyển đổi thành tiền mặt hơn. Chẳng hạn như nhà máy, tài sản cố định và thiết bị, cũng như bất kỳ khoản thanh toán nào khác cho đối tác và có kỳ hạn dài hơn 1 năm. Cũng có thể là những tài sản vô hình, chẳng hạn như bằng sáng chế hoặc bản quyền hoặc thương hiệu của công ty. Các tài sản này được “khấu hao”, hay còn gọi là giá trị giảm xuống theo thời gian sử dụng. Khấu hao thể hiện chi phí của một tài sản trong suốt thời gian hoạt động của nó.
? NỢ LÀ GÌ?
✅ Nợ là những gì mà công ty nợ bên ngoài và chúng, có thể là dài hạn hoặc ngắn hạn.
➡ Nợ ngắn hạn: Là các khoản nợ phải trả trong vòng một năm, có thể bao gồm các khoản nợ như vay ngắn hạn hoặc các khoản phải trả.
➡ Nợ dài hạn: Là các khoản nợ và nghĩa vụ có kỳ hạn dài hơn một năm.
? VỐN CHỦ SỞ HỮU LÀ GÌ?
✅ Trên bảng cân đối kế toán, vốn chủ sở hữu bằng chênh lệch giữa tổng tài sản và tổng nợ. Vốn chủ sở hữu có thể được định nghĩa là giá trị ròng của các cổ đông ở một thời điểm xác định.
✅ Vốn chủ sở hữu không giống với giá trị thực dựa trên giá thị trường cổ phiếu. Đây thường là một cách tính thận trọng hơn, dựa trên giá trị sổ sách của tài sản và nợ phải trả của một công ty. Giá thị trường thì khác, nó dựa trên nhận thức của nhà đầu tư và cung cầu về giá. Vốn chủ sở hữu tính toán cổ phần của cổ đông sẽ có giá trị bao nhiêu nếu công ty đóng cửa – phần còn lại sẽ là bao nhiêu khi công ty trả hết nợ và bán tất cả tài sản của mình. Đó là vốn chủ sở hữu của cổ đông.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.