Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

TÌM HIỂU THÊM MỘT CHÚT VỀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH – BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN (BCĐKT) VÀ BCKQ HĐKD?

✅ BCĐKT là bức ảnh chụp nhanh tình hình tài chính của công ty tại bất kỳ thời điểm nào, trong khi BCK QHĐKD cho biết công ty tạo ra bao nhiêu doanh thu, lợi nhuận (hoặc lỗ) trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là một quý hoặc một năm. Cả hai đều là các báo cáo được sử dụng phổ biến trong phân tích đầu tư, tuy nhiên thành phần của chúng khác nhau và mục đích sử dụng cũng khác nhau.

✅ Khi xét đến BCĐKT, chúng ta có thể nhìn thấy “mạch máu” của công ty. Những gì bên trong nội tại của một công ty, bao gồm tài sản, nợ và vốn chủ sở hữu được phơi bày rõ. Từ đó chúng ta có thể xem xét các chỉ số và tỷ lệ, giúp nhìn nhận sức khỏe tài chính của công ty này.

✅ Trong khi đó, BCKQHĐKD giúp nhà đầu tư nhìn thấy những giá trị mà công ty này tạo ra. Một công ty được thành lập là để tạo ra dòng doanh thu và lợi nhuận, đem lại giá trị cho cổ đông và nhà đầu tư, và chính BCKQHĐKD thể hiện điều đó. Chúng ta có thể phân tích sâu hơn về hiệu quả hoạt động thông qua các chỉ số trên báo cáo này.

? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BÁO CÁO LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ (BCLCTT) VÀ BCKQ HĐKD?

✅ Do một vài nguyên tắc kế toán cho phép ghi nhận doanh thu khi chưa thu tiền, nên BCKQ HĐKD không thực sự thể hiện lượng tiền mặt mà công ty đang có. Chính vì thế, BCLCTT được ra đời để giúp nhà đầu tư biết được đâu là dòng tiền ra, đâu là dòng tiền vào, và công ty hiện đang có bao nhiều tiền mặt thật.

✅ BCKQ HĐKD cho thấy dòng doanh thu và lợi nhuận mà công ty đã tạo ra trong hoạt động kinh doanh. Tuy vậy thì dòng doanh thu này có thể là bán chịu, chấp nhận cho người mua trả tiền sau. Hoặc các khoản chi phí không bằng tiền như chi phí khấu hao tài sản cố định làm giảm dòng tiền thực tế từ lợi nhuận.

✅ BCLCTT lại chỉ quan âm đến tiền mặt. Nó sẽ ghi lại dòng tiền ra vào thực tế của công ty trong một thời điểm bất kỳ. BCLCTT thường có 3 phần, bao gồm dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, dòng tiền từ hoạt động tài chính và dòng tiền từ hoạt động đầu tư.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.