Thông tin liên hệ

90 Pasteur, phường Bến Nghé
Quận 1, TP HCM

Chúng tôi hỗ trợ 24/7

? SAI LẦM #1: Không có kiến thức nền tảng

✅ Một trong những sai lầm phổ biến của người mới là chưa hiểu TTCK hoạt động như thế nào, đã vội bỏ tiền vào để “trải nghiệm”. Thực tế, TTCK vô cùng khốc liệt, nó chẳng khác gì một chiến trường, nó không giành cho tất cả, không dễ để kiếm tiền, và cả giữ tiền. Để mua cổ phiếu, ít nhất chúng ta cần trả lời được câu hỏi “Giá cổ phiếu tăng vì lí do gì?”

✅ Phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, phân tích dòng tiền, mỗi bộ môn đều có những bộ kiến thức dày đặc, cần người mới giành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi để từ đó, tự xây dựng cho mình phương pháp và cách tiếp cận thị trường thật hiệu quả.

? SAI LẦM #2: Không quản trị rủi ro

✅ Một sai lầm phổ biến với nhà đầu tư mới chính là không quản trị rủi ro. Tâm lí “gồng lỗ” được neo ở vùng giá cao của 1 cổ phiếu khiến cho chúng ta không bảo toàn được nguồn vốn của mình. Nếu mua cổ phiếu giá 100, tâm lí thông thường của người mới là sẽ không bán khi giảm về 90, 80, hay thậm chí 70, mà “chờ nó tăng lại rồi bán”. Đây chính là suy nghĩ giết chết nhà đầu tư, họ quên mất rằng: Ai còn tiền, người đó còn ở trong cuộc chơi.

✅ Thật vậy, nhà đầu tư nên xác định cho mình 1 mức cắt lỗ ngay trước khi mua cổ phiếu, và tuân thủ tuyệt đối khi cổ phiếu đi sai dự đoán.

? SAI LẦM #3: Sử dụng Margin thái quá

✅ Margin là hình thức thường được nhà đầu tư sử dụng để gia tăng lợi nhuận của mình. Nhà đầu tư sẽ được công ty chứng khoán cho vay thêm tiền, dựa trên sức mua, hay số tiền gốc mà mình có, theo một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên đối với những người mới, khi chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, sử dụng Margin tỷ lệ cao là một điều vô cùng rủi ro.

✅ Thực tế khi mua cổ phiếu, người mới sẽ luôn nghĩ đến viễn cảnh cổ phiếu tăng, và lợi nhuận của mình sẽ gấp đôi, gấp ba nếu dùng margin. Nhưng họ lại quên mất nếu dự đoán sai, họ có thể mất gấp đôi, gấp ba, thậm chí mất sạch vốn.

✅ Khi dùng Margin, người mới cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm thị trường, về tiềm năng của cổ phiếu mình dự định mua, và về tỷ lệ mà mình nên sử dụng.

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.